ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คีย์ลัดน่ารู้สำหรับจัดการเอกสารอย่างมือโปร

 


คีย์ลัดน่ารู้สำหรับจัดการเอกสารอย่างมือโปร

โปรแกรม Microsoft Office อย่าง Word, Excel และ PowerPoint นั้นครองใจผู้ใช้งานทั่วโลกในการจัดการเอกสาร จดบันทึก และเขียนสคริปต์ต่างๆ TechSpace จึงรวบรวมคีย์ลัดที่จำเป็นและใช้บ่อยในการทำงาน บนระบบปฎิบัติการ Windows เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ลดเวลาในการค้นหาคำสั่ง และเพิ่มความคล่องแคล่วในการจัดการเอกสารให้เป็นเรื่องง่าย

คีย์ลัดสำหรับ Microsoft Word

  • Ctrl+O: เปิดเอกสาร
  • Ctrl+N: สร้างเอกสารใหม่
  • Ctrl+S บันทึกเอกสาร
  • Ctrl+W ปิดเอกสาร
  • Ctrl+X ตัดเนื้อหาที่เลือกไปยังคลิปบอร์ด
  • Ctrl+C คัดลอกเนื้อหาที่เลือกไปยังคลิปบอร์ด
  • Ctrl+V: วางเนื้อหาของคลิปบอร์ด
  • Ctrl+A: เลือกเนื้อหาเอกสารทั้งหมด
  • Ctrl+B: นําการจัดรูปแบบตัวหนาไปใช้กับข้อความ
  • Ctrl+I: นําการจัดรูปแบบตัวเอียงไปใช้กับข้อความ
  • Ctrl+U: นําการจัดรูปแบบการขีดเส้นใต้ไปใช้กับข้อความ
  • Ctrl+วงเล็บเหลี่ยมซ้าย ([): ลดขนาดฟอนต์ลง 1 พอยต์
  • Ctrl+วงเล็บเหลี่ยมขวา (]): เพิ่มขนาดฟอนต์ขึ้น 1 พอยต์
  • Ctrl+E: จัดกึ่งกลางข้อความ
  • Ctrl+L: จัดแนวข้อความชิดซ้าย
  • Ctrl+R: จัดแนวข้อความชิดขวา
  • Esc: ยกเลิกคําสั่ง
  • Ctrl+Z: เลิกทำการดำเนินการก่อนหน้า
  • Ctrl+Y: ทําซ้ําการดําเนินการก่อนหน้า ถ้าเป็นไปได้
  • Alt+W, Q แล้วใช้แป้น Tab ในกล่องโต้ตอบ ย่อ/ขยาย เพื่อไปยังค่าที่คุณต้องการ: ปรับการขยายการย่อ/ขยาย
  • Ctrl+Alt+S: แยกหน้าต่างเอกสาร
  • Alt+Shift+C หรือ Ctrl+Alt+S: ลบการแยกหน้าต่างเอกสารออก

คีย์ลัดสำหรับ Microsoft Excel

  • Ctrl+W: ปิดเวิร์กบุ๊ก
  • Ctrl+O: เปิดเวิร์กบุ๊ก
  • Alt+H: ไปที่แท็บ หน้าแรก
  • Ctrl+S: บันทึกเวิร์กบุ๊ก
  • Ctrl+C: คัดลอกส่วนที่เลือก
  • Ctrl+V: วางส่วนที่เลือก
  • Ctrl+Z: เลิกทําการดําเนินการล่าสุด
  • Delete: เอาเนื้อหาของเซลล์ออก
  • Alt+H, H: เลือกสีเติม
  • Ctrl+X: ตัดส่วนที่เลือก
  • ALT+N: ไปที่แท็บ แทรก
  • Ctrl+B: นำการจัดรูปแบบตัวหนาไปใช้
  • Alt+H, A, C: จัดแนวเนื้อหาของเซลล์ให้อยู่กึ่งกลาง
  • Alt+P: ไปที่แท็บ เค้าโครงหน้ากระดาษ
  • Alt+A: ไปที่แท็บ ข้อมูล
  • ALT+W: ไปที่แท็บ มุมมอง
  • Shift+F10 หรือ แป้นเมนู Windows: เปิดเมนูบริบท
  • Alt+H, B: เพิ่มเส้นขอบ
  • Alt+H, D, C: ลบคอลัมน์
  • Alt+M: ไปที่แท็บ สูตร
  • Ctrl+9: ซ่อนแถวที่เลือก
  • Ctrl+0: ซ่อนคอลัมน์ที่เลือก

คีย์ลัดสำหรับ Microsoft PowerPoint

  • Ctrl+N: สร้างงานนําเสนอใหม่
  • Ctrl+M: เพิ่มสไลด์ใหม่
  • Ctrl+B: นำการจัดรูปแบบตัวหนาไปใช้กับข้อความที่เลือก
  • Ctrl+T: เปิดกล่องโต้ตอบ ฟอนต์
  • Ctrl+X: ตัดข้อความ วัตถุ หรือสไลด์ที่เลือก
  • Ctrl+C: คัดลอกข้อความ วัตถุ หรือสไลด์ที่เลือก
  • Ctrl+V: วางข้อความหรือ วัตถุ หรือสไลด์ที่ตัดหรือคัดลอก
  • Ctrl+K: แทรกไฮเปอร์ลิงก์
  • Ctrl+Alt+M : แทรกข้อคิดเห็นใหม่
  • Ctrl+Z: เลิกทำการกระทำล่าสุด
  • Ctrl+Y: ทำการกระทำล่าสุดอีกครั้ง
  • Page Down: ไปที่สไลด์ถัดไป
  • Page Up: ไปยังสไลด์ก่อนหน้า
  • F5: เริ่มการแสดงสไลด์
  • Esc: สิ้นสุดการแสดงสไลด์
  • Ctrl+P: พิมพ์งานนําเสนอ
  • Ctrl+S: บันทึกงานนำเสนอ
  • Ctrl+Q: ปิด PowerPoint

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การจองสมาร์ทรูม (Smart Room) สำนักหอสมุดกลาง

                ในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในสายงานต่าง ๆ สำนักหอสมุดกลาง ก็ได้นำเทคโนโลยีสมาร์ทรูม (Smart Room) เข้ามาใช้ในการบริการนักศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรสารสนเทศต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิผลและสะดวกสบายมากขึ้น                Smart Room เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและบุคลากรในการค้นคว้า วิจัย และทำงานร่วมกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ทันสมัยและสนับสนุนการใช้ทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   โดยสามารถเข้าจองสมาร์ทรูม ( Smart Room) ไดัตามขั้นตอนดังต่อไปนี้                ขั้นตอนที่ 1 เข้าเว็บไซต์ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผ่านทาง https://library.kmutnb.ac.th จากนั้นเลือกเมนู จองห้องออนไลน์ ดังภาพที่ 1                ขั้นตอนที่ 2   คลิกเลือกห้องสมุดที่ต้องการจอง Smart Room Bangkok Campus   ดังภาพที่ 2                ขั้นตอนที่ 3   ทำการยืนยันตัวตนโดยการเข้าสู่ระบบการจองด้วย ICIT Account ดั

การจองห้องโสตทัศนศึกษาและห้องประชุม (สำหรับบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง)

การใช้งานระบบการจองห้องโสตทัศนศึกษาและห้องประชุมออนไลน์ (สำหรับบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง)  ขั้นตอนเข้าใช้งานระบบการจองห้องโสตทัศนศึกษาและห้องประชุมแบบออนไลน์ ดังนี้ 1 .       1.   เข้าระบบ Back office  ของสำนักหอสมุดกลาง จากเวปไซต์ http://library.kmutnb.ac.th/th/ 2.   จากหน้า Home ของ Back Office หรือเข้าผ่าน http:// 202.28.17.23/ backoffices/ เลือกระบบงานภายใน 3.                      3.   เลือกหัวข้อ ระบบจองห้องประชุมต่าง ๆ 4.        เข้าสู่ระบบเพื่อจองห้องประชุมออนไลน์  และตรวจสอบวันเวลาในการใช้ห้องโสตทัศนศึกษา/ห้องประชุม ว่าตรงกับผู้ใช้รายอื่นหรือไม่ 5.        บันทึกรายการจอง ลงรายละเอียด วัน เวลา ที่ต้องการจองห้องโสตทัศนศึกษา/ห้องประชุม โดยมีรายละเอียดสำหรับห้องโสตทัศนศึกษาเพิ่มเติม ทั้งชื่อห้อง สถานที่ตั้ง ความจุที่นั่งภายในห้องสูงสุด ผู้ใช้บริการสามารถระบุความต้องการด้านที่นั่งว่าต้องการห้องประชุมรูปแบบใด เช่น classroom, ตัว U หรือ ประชุมโต๊ะกลม เป็นต้น 6.        ระบุรายละเอียดตามต้องการที่กำหนดให้   ทำการบันทึกจองห้องประชุม                           บันทึกรายละเอียดข้อมูลการใ

การเขียนโปรแกรมภาษา Python Socket IO

Socket.IO คืออะไร      Socket.IO เป็นไลบรารีที่ช่วยให้สามารถสร้างการสื่อสารแบบเรียลไทม์ระหว่างไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์ โดยใช้โปรโตคอล WebSocket ซึ่งสามารถใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ต้องการการสื่อสารสองทางแบบเรียลไทม์ เช่น แชทแอปพลิเคชัน เกมออนไลน์ หรือการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ การติดตั้ง Socket.IO ใน Python ก่อนที่จะเริ่มต้นพัฒนา คุณจำเป็นต้องติดตั้งไลบรารีที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถติดตั้งได้ง่าย ๆ ผ่าน pip:     pip install flask flask-socketio ตัวอย่างของการเขียน python โดยใช้ socket IO ควบคุมห้อง Smart Room  import socketio sio = socketio.Client(reconnection=True, reconnection_attempts=5, reconnection_delay=1) # สร้างไคลเอนต์ Socket.IO sio = socketio.Client() @sio.event def connect():     now = datetime.now()     print('connection established',now) @sio.event def control(data):     #ทำงานเมื่อมีเหตุการใน Event API Funtion Control  @sio.event def disconnect():     now = datetime.now()     print('disconnected from server',now) # เชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ Node.js sio.connect(&